Trong đầu tư chứng khoán thì chọn mua cổ phiếu hưởng cổ tức giống như chúng ta chọn mua một ngôi nhà để cho thuê vậy. Nếu mua đúng căn nhà tốt ở một mức giá hợp lý thì chúng ta có thể cho thuê lâu dài, nhờ đó có một dòng tiền ổn định và giá trị căn nhà cũng sẽ tăng dần theo thời gian.

Mua nhà để cho thuê không lời nhiều lần ngay lập tức nhưng nó rất phù hợp với những nhà đầu tư cần sự an toàn, ổn định, cần có dòng tiền đều đặn mà vẫn có khả năng sinh lời để yên tâm nghỉ hưu và không để những biến động thị trường ảnh hưởng đến tâm lý, đời sống của mình.

Mua cổ phiếu hưởng cổ tức cũng có thể mang đến lợi ích này mà không phải bỏ ra một khoản tiền lớn để mua ngôi nhà cho thuê.

Bởi vì, rõ ràng không phải ai cũng có được một khoảng tiền lớn để mua nhà và cho thuê ngay lập tức, nhưng nếu bạn lựa chọn hình thức đầu tư là mua cổ phiếu hưởng cổ tức thì với bất kỳ khoản tiền nào chúng ta cũng đều có thể tham gia được.

Mặc dù vậy, không phải ai cũng biết nên chọn cổ phiếu nào tốt để hưởng cổ tức.

3 sai lầm của nhà đầu tư mới khi lựa chọn cổ phiếu

Những nhà đầu tư mới thường không biết bắt đầu từ đâu, không có tiêu chí lựa chọn rõ ràng, không biết có những dấu hiệu nào chọn được cổ phiếu tốt, vì vậy, họ thường mắc sai lầm.

3 sai lầm của nhà đầu tư mới khi lựa chọn mua cổ phiếu hưởng cổ tức

Có rất là nhiều học viên trong khóa học The Intelligent Investor – Đầu tư chứng khoán thông minh khi được hỏi:

Tiêu chí chọn cổ phiếu của bạn là gì? Hay tại sao bạn lại chọn cổ phiếu này?

Thì câu trả lời phổ biến nhất mà chúng tôi nhận được là 3 trường hợp sau:

  • Trường hợp 1: Mua theo lời khuyên của bạn bè, môi giới.

Họ nghe người khác nói rằng: “Đầu tư vào này đi, nó sẽ sinh lời, tại vì sắp tới công ty này sẽ xây dựng thêm nhà máy, doanh nghiệp đang trên đà phát triển,…” Họ thấy có vẻ hợp lý nên họ mua theo.

  • Trường hợp 2: Mua vì giá rẻ.

Với những người có vẻ độc lập hơn thì họ lại trả lời rằng: “Vì họ thấy cổ phiếu này rẻ quá và giá rẻ đối với họ là 10.000/cổ phiếu, 20.000/cổ phiếu, giá của những cổ phiếu này không bằng một ly trà sữa, cho nên tôi mua”.

Bởi vì, nếu có vốn ít khoảng từ 1 triệu, 2 triệu hay 10 triệu thì họ có thể mua được rất nhiều cổ phiếu.

  • Trường hợp 3: Đọc được những tin tức tốt về doanh nghiệp.

Khi họ đọc báo hoặc trên các trang mạng xã hội, họ thấy những tin tức hay về doanh nghiệp, về vĩ mô, vì vậy mà họ bắt đầu mua và đầu tư vào cổ phiếu.

Nhưng đầu tư chứng khoán nói chung và đầu tư để hưởng cổ tức nói riêng không phải đơn giản như vậy.

Một số những lý do kể trên đôi khi sẽ dẫn chúng ta đến những quyết định hoàn toàn sai lầm. Nếu may mắn thì chúng ta có thể có lời, nhưng hầu hết sự may mắn đó sẽ không lặp đi, lặp lại nhiều lần.

Vậy, trước khi quyết định chọn mua cổ phiếu để hưởng cổ tức, nhà đầu tư cần lưu ý những gì?

2 lưu ý quan trọng khi chọn mua cổ phiếu hưởng cổ tức

Quay trở lại với ví dụ mua nhà cho thuê lúc ban đầu, chúng ta sẽ thấy rằng khi mua nhà cho thuê, bạn cần phải xác định được những tiêu chí như:

  • Căn nhà đó có cho thuê dễ dàng không?
  • Có tiềm năng tăng giá không?
  • Có khách hàng không và tỷ suất sinh lời khi cho thuê là bao nhiêu?
Tiêu chí lựa chọn mua cổ phiếu hưởng cổ tức
Tiêu chí lựa chọn mua cổ phiếu hưởng cổ tức sẽ giúp ích cho bạn trên hành trình đầu tư

Tương tự như vậy, khi mua cổ phiếu hưởng cổ tức, nhà đầu tư cũng phải cân nhắc các tiêu chí quan trọng như là:

  • Công ty nào cho tôi được dòng tiền như mong muốn?
  • Công ty đó có thực sự là một công ty tốt không?

Việc đánh giá và lựa chọn kỹ càng những tiêu chí này sẽ giúp nhà đầu tư tối ưu hóa lợi nhuận, đồng thời giảm thiểu rủi ro trong quá trình đầu tư.

Giải pháp dành cho sự ổn định, lâu dài, cần có một dòng tiền đều đặn hằng năm.

Trong bất động sản thì đầu tư mua nhà cho thuê không phải là cách đầu tư duy nhất. Tương tự như vậy, đầu tư cổ phiếu để hưởng cổ tức cũng không phải là cách đầu tư duy nhất nhưng nó lại rất phù hợp với những nhà đầu tư thích sự ổn định, lâu dài, cần có một dòng tiền đều đặn hằng năm.

Vậy, mua cổ phiếu hưởng cổ tức là gì?

Mua cổ phiếu để hưởng cổ tức là một chiến lược đầu tư mà nhà đầu tư mua vào cổ phiếu của một công ty với mục tiêu chính là nhận được phần lợi nhuận mà công ty đó chia cho cổ đông. Phần lợi nhuận này được gọi là cổ tức.

Ví dụ như là cổ phiếu Vinamilk trong một thời gian đã rất dài đã có thể mang đến mức sinh lời hàng năm từ cổ tức cho các nhà đầu tư từ 3,5% đến 4,5%/ năm.

Tuy nhiên, như mọi hình thức đầu tư khác, nó cũng đi kèm với những rủi ro nhất định. Vì vậy, trước khi quyết định đầu tư, nhà đầu tư cần nghiên cứu kỹ về hình thức đầu tư này.

Mua cổ phiếu hưởng cổ tức phù hợp với ai?
Mua cổ phiếu hưởng cổ tức phù hợp với ai?

Và nếu bạn cũng đang quan tâm đến kênh đầu tư này nhưng chưa biết bắt đầu tư đâu, nên tìm hiểu như thế nào, thì có thể tham khảo thêm về Khoá học Easy Dividend – Đầu tư cổ phiếu hưởng cổ tức của chúng tôi.

Đây là một khóa học nhỏ trong hệ sinh thái khóa học của mảng tài chính cá nhân của học viện AYP và khóa học này chúng tôi có một mục tiêu rất rõ ràng đó là:

  • Có được một Framework (bộ tiêu chí) đơn giản để chúng ta có thể dựa vào đó chọn và đánh giá cổ phiếu để tìm ra những công ty tốt, trả cổ tức cao.
  • Khi đã chọn được rồi thì khi nào nên mua? Khi nào thì nên bán?

Ngoài ra, với những tiêu chí này để áp dụng thì chúng ta cũng sẽ có những khuyến nghị cụ thể.

Đây không phải là “phím hàng”, cũng không phải là những khuyến nghị để các bạn mua nhưng đó sẽ là những khuyến nghị để các học viên bắt tay vào nghiên cứu và tự mình chọn lựa cho mình những cổ phiếu tốt phù hợp với sự phân tích sự đánh giá của chính họ.

Tại sao việc tự quyết định lại quan trọng như vậy?

Tại vì, “phím hàng” chỉ mang tính chất may rủi, nếu may mắn, chúng ta có thể thắng một lần, nhưng điều đó không đảm bảo cho thành công lâu dài.

Đầu tư, ngược lại, là một hành trình bền vững, có thể kéo dài ít nhất 3 năm, và thậm chí lên đến 30 năm. Phụ thuộc quá nhiều vào sự tư vấn từ người khác sẽ dễ dẫn đến thất bại, vì không ai hiểu rõ mục tiêu tài chính và tình hình của mình bằng chính bản thân.

Vì vậy, việc thiết lập một bộ tiêu chí rõ ràng và bài bản sẽ giúp nhà đầu tư tự tin bước đi trên con đường đầu tư dài hạn, ổn định và chủ động kiểm soát tương lai tài chính của mình.

Bạn sẽ học được gì trong khóa học đầu tư cổ phiếu để hưởng cổ tức?

Khoá học Easy Dividend – Đầu tư cổ phiếu hưởng cổ tức bao gồm 4 học phần chính:

  • Tìm hiểu tổng quan về thị trường chứng khoán và những phong cách đầu tư phổ biến.
  • Bản chất và sự thật về cổ tức là như thế nào? Những lợi ích và hạn chế của kênh đầu tư này là gì?
  • Đi sâu và việc xây dựng bộ tiêu chí Good Company – Cheap Price (mua công ty tốt ở với mức giá rẻ hoặc là hợp lý) giúp bạn lựa chọn được công ty tốt và trả cổ tức cao.
  • Cuối cùng, chúng ta sẽ áp dụng và thực hành những gì đã học. Và từ đó, bạn sẽ có thể tự lên danh sách những cổ phiếu tốt để có thể tiếp tục nghiên cứu và theo dõi sau khóa học.
Nội dung chính của khóa học Mua cổ phiếu hưởng cổ tức
Nội dung chính của khóa học Mua cổ phiếu hưởng cổ tức

Tóm lại, mua cổ phiếu hưởng cổ tức không chỉ mang đến sự an toàn, ổn định mà còn giúp tạo ra dòng tiền đều đặn, đặc biệt là khi thị trường có những biến động thì hình thức đầu tư này sẽ giúp cho các bạn có được một giấc ngủ ngon.

Hẹn gặp lại các bạn trong Khóa học Khoá học Easy Dividend – Đầu tư cổ phiếu hưởng cổ tức, những người có chung một mục tiêu có chung một sở thích đầu tư và mong muốn tìm được và đầu tư vào những công ty tốt và mua nó với mức giá rẻ.